ความผูกพันของพนักงาน (Employee Engagement) เป็นแรงขับเคลื่อนสำคัญที่จะนำไปสู่ประสิทธิภาพขององค์กร และอะไรคือสิ่งที่จะช่วยผลักดันให้พนักงานมีความผูกพันต่อองค์กรได้ เรามาหาคำตอบกันกับทีมงานของบริษัท ี เอม ฟูด จำกัด ที่จะมาแลกเปลี่ยนวิธีการสร้างการมีส่วนร่วมของพนักงาน
คุณปูเกษ – เกษฎาวรรณ ปาโน หัวหน้าส่วนฝ่ายบุคคล และคุณปูน้อย จิตราภรณ์ โสวภาส ผู้จัดการฝ่ายประกันคุณภาพ ทั้งสองท่านคือผู้ที่มีส่วนร่วมขับเคลื่อนและสร้างการมีส่วนร่วมของพนักงานตลอดระยะเวลาร่วม 20 ปี พัฒนาบุคลากรให้มีความรู้ ความสามารถ ควบคู่กับการพัฒนาคุณภาพชีวิต จนเกิดเป็นความผูกพันของพนักงานกับองค์กรที่เข้มแข็ง
ทั้งสองท่านเล่าว่า พนักงานของ P.M.Food แบ่งเป็น 2 ส่วนหลัก คือ พนักงานระดับปฏิบัติการสายการผลิต และฝ่ายงานสนับสนุนต่าง ๆ แน่นอนว่าพื้นฐานของพนักงานทั้งสองกลุ่มจะแตกต่างกัน เพื่อการเข้าถึงในใจเขา เราจำเป็นต้องรู้จักพนักงานอย่างลึกซึ้ง เพื่อให้ทุกคนทำงานเป็นทีมได้อย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุด
ด้วยนโยบายจากบริษัทฯ ที่ผลักดันเรื่องของคุณค่าหลักให้เข้ามาอยู่ในกระบวนการทำงานมาโดยตลอด ทั้งการทำแผนงานและกลยุทธ์ประจำปี โดยเฉพาะการผลักดันเรื่องความคิดสร้างสรรค์ เพื่อให้ได้มาซึ่งคุณภาพของงาน เรามีทีมส่งเสริมเรื่องคุณค่าหลักโดยเฉพาะ โดยแบ่งเป็น 2 ทีม คือ
สิ่งสำคัญคือเราจะพัฒนาโครงการให้พนักงานมีส่วนร่วมได้ด้วยตนเอง เพื่อให้ได้ไอเดียใหม่ ๆ และพัฒนาศักยภาพของพวกเขา โดยเราต้องเป็นพี่เลี้ยง ให้คำแนะนำตั้งแต่เริ่มต้นจนจบโครงการ และบอกพวกเขาเสมอว่าคนที่ได้รับประโยชน์จากกิจกรรม คือ พนักงานที่จะทำงานสะดวกขึ้น มีสภาพแวดล้อมในการทำงานที่ดีขึ้น สุดท้ายเราก็จะสามารถดึงศักยภาพเขาออกมาได้ และพนักงานก็จะเกิดความภูมิใจที่มีส่วนร่วมพัฒนาและปรับปรุงงาน
ด้วยจำนวนพนักงานที่มีค่อนข้างมาก การสื่อสารจึงเป็นเรื่องสำคัญ เพื่อสร้างความเข้าใจและการเข้าถึงพนักงานได้ดีที่สุด เราจะใช้วิธีแก้ปัญหาร่วมกันกับพนักงาน สอนให้เขารู้จักวิเคราะห์ ให้คิดเป็นระบบ มองปัจจัยแวดล้อม ยกตัวอย่าง หากเกิดปัญหาในระบบการผลิตขึ้นมา เราจะให้ช่วยกันมองหาว่า มีปัจจัยอะไรที่ทำให้เกิดความผิดปกติ เช่น เครื่องจักร อุปกรณ์ที่ใช้ในการผลิตหรือระบบรวนหรือเปล่า ทำงานข้ามขั้นตอนหรือไม่ แล้วพนักงานจะวิเคราะห์ เรียนรู้และสามารถเชื่อมโยงได้เองว่าปัญหาเกิดจากปัจจัยอะไร วิธีนี้ทำให้พนักงานกล้าที่จะบอกปัญหาที่เกิดขึ้น
ทั้งหมดนี้คือคำตอบของการสร้างความผูกพันระหว่างองค์กรและพนักงาน เมื่อพนักงานมีความสุข ก็จะนำไปสู่ผลลัพธ์ทางธุรกิจที่แท้จริง ที่สามารถเพิ่มผลผลิต ผลกำไร และนำไปสู่ความยั่งยืนขององค์กรในที่สุด