Raya Creative Keys

ส่งต่อคุณค่าภูมิปัญญาของชุมชน
สู่งานออกแบบ และให้คำปรึกษาเพื่อพัฒนาธุรกิจครบวงจร
กับ Raya Creative Keys ครีเอทีฟเอเจนซี่ ธุรกิจใหม่จาก PRH

หลายท่านได้สัมผัสประสบการณ์การดื่มกาแฟที่ร้านMivana Flagship Store” ที่นอกจากความอร่อยของกาแฟ และเครื่องดื่ม สิ่งที่โดดเด่นก็คือการตกแต่งพื้นที่ร้านด้วยความประณีตบรรจงและลงตัว ทั้งเฟอร์นิเจอร์ โคมไฟ และต้นไม้โดยรอบ ที่สำคัญคือการออกแบบวิธีการสื่อสารอย่างกลมกลืนในการเชื่อมต่อร้านกาแฟกับพื้นที่เพาะปลูกกาแฟที่ป่าต้นน้ำจ.เชียงราย ที่สร้างความตระหนักให้ผู้บริโภคได้รับรู้ถึงการร่วมอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม  รวมถึง“Home Cuisine” ผลิตภัณฑ์อาหารแช่แข็ง ที่ทั้งอร่อยและเหมาะกับไลฟ์สไตล์ของคนในยุคปัจจุบัน  

เบื้องหลังวิธีคิดและการออกแบบของทั้งสองโครงการนี้เป็นฝีมือของRaya Creative Keys  ครีเอทีฟเอเจนซี่ ธุรกิจน้องใหม่ของกลุ่มอสังหาริมทรัพย์และธุรกิจโรงแรม ที่เริ่มเปิดบริการให้สายธุรกิจในกลุ่มบริษัทพรีเมียร์และลูกค้าทั่วไป ทั้งงานออกแบบอสังหาริมทรัพย์ การออกแบบผลิตภัณฑ์และงานดีไซน์ที่หลากหลาย

คุณทิพย์ชยา พงศธร  กรรมการผู้จัดการใหญ่ สายธุรกิจอสังหาริมทรัพย์และกลุ่มธุรกิจโรงแรม   คุณชุติมา เรืองฤทธิ์ราวี  ที่ปรึกษากรรมการผู้จัดการใหญ่ สายธุรกิจอสังหาริมทรัพย์และกลุ่มธุรกิจโรงแรม และคุณพุฒิเศรษฐ์ จันทร์ศิลา General Manager, The Botanical House จะมาบอกเล่าเรื่องราวของ Raya Creative Keys  

เพิ่มศักยภาพของพนักงานที่มาและจุดเริ่มต้น

คุณชุติมา เล่าถึงที่มาว่าเรามีการส่งเสริมพัฒนาพนักงานโดยตลอด หนึ่งในนั้นคือการทำ Cross training ให้พนักงานในธุรกิจโรงแรมทั้ง 3 แห่งได้หมุนเวียนเปลี่ยนพื้นที่การทำงาน เปิดมุมมองให้กว้างขึ้น และ ได้รับประสบการณ์ใหม่ๆ ที่แตกต่างจากงานประจำในทุกวัน เป็นหลักคิดที่เรานำพนักงานเป็นที่ตั้ง ว่าเราจะต้องส่งเสริมให้พนักงานมีคุณภาพ มีความรู้และประสบการณ์การทำงานที่กว้างมากขึ้ เป็นจุดเริ่มต้นว่าธุรกิจที่จะพัฒนาขึ้นนั้น  จะเกิดประโยชน์กับพนักงานให้เขาได้ฝึกฝนและมีความรู้ประสบการณ์ใหม่ๆ  และ การพัฒนาธุรกิจนั้นสร้างรายได้ให้กับองค์กรอย่างยั่งยืน ส่งเสริมชุมชนและสิ่งแวดล้อมในพื้นที่ที่เราไปดำเนินการ และ ร่วมมือ กับ partners ที่มีจุดยืนและวิสัยทัศน์ เช่นเดียวกัน

คุณทิพย์ชยา เสริมในรายละเอียดว่าเราได้ริเริ่มคิดว่าจะพัฒนาศักยภาพพนักงาน ให้ได้เปิดหูเปิดตา ได้จับงานใหม่ๆ มากขึ้น เรามองเห็นว่าพนักงานสามารถนำประสบการณ์ทำงาน ไปพัฒนาโครงการให้กับธุรกิจในกลุ่มบริษัทพรีเมียร์ได้  ประกอบกับช่วงโควิดที่ธุรกิจโรงแรมไม่ค่อยยุ่งนัก จึงนำคนของเราไปรับโปรเจกต์ใหม่ๆ ทั้งภายในและภายนอกองค์กร เป็นการทำงานแบบ On the job training  ซึ่งพนักงานก็ได้ใช้ความรู้ ความคิดสร้างสรรค์ซึ่งเป็นหนึ่งในคุณค่าหลักขององค์กรในการฝึกปฏิบัติลงมือทำงานจริงๆ  ก็พบว่าทุกคนดีใจที่ได้จับงานใหม่ๆ ได้พัฒนาทักษะความสามารถของตัวเองเพิ่มขึ้นจากงานประจำ ได้ลองสร้างสรรค์งานใหม่ๆ ที่แตกต่างจากเดิม รวมถึงก็เป็นการเพิ่มทักษะการบริหารจัดการเวลา ด้วยความรับผิดชอบที่เพิ่มมากขึ้น จากงานประจำในธุรกิจหลักของ PRH ด้วยเช่นกัน ซึ่งเราก็รับงานมาเรื่อยๆ ในช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมาจนเกิดเป็นรูปเป็นร่างที่จะพัฒนาเป็นธุรกิจใหม่นี้ขึ้น

ความโดดเด่นของ Raya Creative Keys

คุณทิพย์ชยา เล่าต่อว่า “Raya Creative Keys จะเป็นครีเอทีพเอเจนซี่ที่รับงาน 3 ประเภทหลัก คือ  1. งานพัฒนาโครงการที่เป็น Turnkey ในสายธุรกิจโรงแรมและธุรกิจร้านอาหาร คือ รับทำตั้งแต่การวางแบรนด์คอนเซปต์ การออกแบบและบริหารโครงโครงการก่อสร้าง ดูแลงบประมาณ การจัดซื้อจัดจ้าง รวมไปถึงการจัดงานเปิดตัว การฝึกอบรมพนักงานก่อนที่เปิดดำเนินการ และรับงานบริหารจัดการต่อเนื่องอีกด้วย  งานประเภทที่ 2 คือ งานออกแบบดีไซน์ เป็นโปรเจกต์สนุกๆ ซึ่งมีหลากหลาย ทั้งการพัฒนาออกแบบผลิตภัณฑ์ บรรจุภัณฑ์ การออกแบบสื่อสิงพิมพ์ รวมถึงธุรกิจร้านอาหารและเครื่องดื่ม จะเป็นงานออกแบบประสบการณ์ความพึงพอใจที่ผู้บริโภคจะได้รับ (Experience Design)  ซึ่งต้องผ่านการคิดและออกแบบประสบการณ์ที่ลูกค้าจะได้รับตั้งแต่เดินเข้ามาในสถานที่นั้นๆ ครอบคลุมทั้งอาหารและเครื่องดื่ม การแต่งกายของพนักงาน รวมถึงการบริการ บรรยากาศภายในร้านทั้งเสียงดนตรี กลิ่นสัมผัสทุกองค์ประกอบ เป็นงานที่เรามีความเชี่ยวชาญและได้ฝากฝีมือกับร้านกาแฟ Mivana Flagship Store ที่ศรีนครินทร์และทำงานต่อเนื่องร่วมกับมีวนา เตรียมจะเปิดอีก 1 สาขาภายในกลางปีนี้  และส่วนสุดท้ายคือเราต้องการถ่ายทอดเรื่องราวศิลปวัฒนธรรมไทยและการเชื่อมต่อกับชุมชน ที่เรามองไปถึงการจัดนิทรรศการ การโปรโมทศิลปะวัฒนธรรมท้องถิ่นที่มีเอกลักษณ์และโดดเด่น 

คุณพุฒิเศรษฐ์ ได้มารับหน้าที่บริหารจัดการโปรเจกต์ต่างๆใน Raya Creative Keys เสริมว่า หากให้นิยามตัวตนของ Raya Creative Keys  เราก็คือ บริษัทไทยที่มีประสบการณ์ในการทำธุรกิจโรงแรม และการบริการที่ครบวงจรมาอย่างยาวนาน สิ่งที่เราต้องการส่งต่อให้กับลูกค้าคือ ภูมิปัญญาของชุมชน ผ่าน 3 แกนหลัก คือ การหล่อเลี้ยงคุณค่าของศิลปะวัฒนธรรมไทย (nurturing the value of Thai culture and heritage art) การผสานและเป็นหนึ่งเดียวกับธรรมชาติ (enhancing the strong relationship with nature) และการสร้างการมีส่วนร่วมและพัฒนาชุมชน (initiating community engagement) ดังนั้นไม่ว่าเราจะรับงานประเภทใดก็ตาม เราก็ต้องไม่ลืมตัวตนของเรา และส่งต่อสิ่งเหล่านี้ด้วยคุณภาพและความคิดสร้างสรรค์ให้กับลูกค้าเพื่อให้งานสำเร็จตามเป้าหมายที่ตั้งไว้

คุณรินเสริมว่า เป็นสิ่งที่น่าตื่นเต้นที่ลูกค้าภายนอกตอบรับและให้ความสนใจ Raya Creative Keys ด้วยความแตกต่างของเราในเรื่องศิลปะวัฒนธรรม การอนุรักษ์ธรรมชาติ ความยั่งยืน และเห็นความมุ่งมั่นในการดำเนินธุรกิจด้วยการเป็นหนึ่งเดียวกับธรรมชาติของโรงแรมทั้ง 3 แห่งที่เราดำเนินการอยู่ ซึ่งเหล่านี้เป็นจุดที่คนให้ความใส่ใจมากขึ้น ผู้คนต้องการสิ่งที่มีคุณค่าทางจิตใจ มีความโดดเด่นแตกต่าง และคำนึงถึงความยั่งยืนในการดำเนินธุรกิจ ซึ่งลูกค้าที่มาร่วมงานกับเราก็จะเป็นกลุ่มคนที่คำนึงถึงความยั่งยืนเช่นเดียวกับแนวปฏิบัติของกลุ่มบริษัทพรีเมียร์จริงๆ 

 กระบวนการค้นหาความต้องการของลูกค้าสิ่งสำคัญลำดับแรกเมื่อเริ่มต้นงาน

ในส่วนของการพัฒนางานร่วมกับลูกค้านั้น พี่ต๋อยได้อธิบายว่า ในขั้นตอนแรกนั้นการวางแผนงานและกระบวนการค้นหาความต้องการว่าสิ่งที่ลูกค้าต้องการนั้นคืออะไร ซึ่งการได้มาของข้อมูลที่แท้จริงจะมาจากประสบการณ์ที่เราได้ทำงานกับลูกค้าหลากหลาย เพราะฉะนั้นก่อนเริ่มงาน เราต้องอ่านลูกค้าให้ออกว่าเขาต้องการอะไร และจับทิศทางให้ได้ เราก็เปรียบเสมือนนักขาย ที่ต้องเรียนรู้ทุกอย่าง ต้องเข้าไปนั่งอยู่ในใจของลูกค้าให้ได้ หากเราทำการบ้านส่วนนี้ได้ชัดเจน ก็เปรียบเสมือนแผนงานสำเร็จไปแล้ว 70% หลังจากนั้นการทำงานตามขั้นตอนในทุกรายละเอียดก็จะดำเนินไปได้ตามเป้าหมาย พี่จะบอกน้องในทีมเสมอว่าไม่ว่าจะเป็นลูกค้าในสายธุรกิจของเราเองหรือลูกค้าภายนอก ทุกคนต้องใช้ความพยายาม ทุ่มเทในการทำงาน 100 % เต็มเสมอ 

ทีมเวิร์ค การสื่อสารระหว่างกันช่วยผลักดันให้งานสำเร็จ

หากจะพูดถึงจุดแข็งของทีม คุณรินและคุณเต้กล่าวตรงกัน ว่าการสื่อสาร การพูดคุยกับทีมตลอดเวลา ด้วยขนาดของทีมที่ไม่ใหญ่มาก ทำให้เราสนับสนุนกันได้ทุกเรื่อง ก่อนที่จะรับงานก็จะหารือกันก่อนว่าเหมาะสมหรือไม่ จัด Balance ระหว่างงานประจำกับงานโปรเจกต์ เพื่อให้มีเวลาในการคิดสร้างสรรค์งานได้อย่างมีคุณภาพและเสร็จตรงตามเวลาที่กำหนด โดยคุณเต้จะเป็นผู้ดูแลโปรเจกต์ ดูแลน้องในทีม ให้สามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ มีการทำงานที่เป็นระบบ สื่อสารระหว่างกันในทีมตลอดเวลา ทั้งทีมดีไซน์, ทีม Stylist, ทีม Food & Beverage รวมถึงทีม Sale & Marketing ทุกคนต้องผสานความร่วมมือกันเพื่อให้งานเสร็จตามเป้าหมาย 

คุณเต้บอกกับเราว่าทุกวันนี้มีความสุข และสนุกกับการทำงานมาก มีโปรเจกต์ใหม่ๆ เข้ามาให้เราได้เรียนรู้อย่างหลากหลายมากขึ้น ได้พัฒนาทักษะของตัวเองเรื่อง People Management รวมถึง Project Management มากขึ้น และน้องในทีมก็ได้พัฒนาทักษะ เติบโตไปพร้อมกับเรา เป็นสิ่งที่ดีมากๆ 

คุณรินเล่าถึงโปรเจกต์ที่กำลังดำเนินการอยู่ในปัจจุบันว่า นอกจากร้านกาแฟมีวนาแล้ว ในกลุ่มบริษัทพรีเมียร์เราได้ร่วมพัฒนาแบรนด์Home Cuisineผลิตภัณฑ์อาหารแช่แข็ง ของ PFP  ตั้งแต่การคิดเมนู การพัฒนาสูตรอาหาร การออกแบบบรรจุภัณฑ์และการตลาด รวมถึงผลิตภัณฑ์อาหารแมวCat Atlasของ PCI ทีมได้ดูแลการปรับดีไซน์บรรจุภัณฑ์และวางแผนการตลาด ส่วนลูกค้าภายนอกก็มีทั้งโปรเจกต์โรงแรมในกรุงเทพฯ และการออกแบบตกแต่งที่พักอาศัยให้กับลูกค้าที่ชอบสไตล์ของรายาวดี ซึ่งแต่ละโปรเจกต์ก็มีความยากง่ายแตกต่างกัน แต่สิ่งที่เหมือนกันคือเราต้องมีการทำงานสื่อสารกับลูกค้า ทำความเข้าใจลูกค้าให้ชัดเจนว่าสิ่งที่เขาต้องการคืออะไร และการบริหารความคาดหวังที่ต้องทำงานให้ตอบโจทย์เป้าหมายของลูกค้าให้ดีที่สุด

คุณเต้ สรุปตอนท้ายว่าในการทำงานเชื่อว่าทุกอย่างมีความท้าทาย งานทุกโปรเจกต์มีความยากง่ายและปัญหาที่ต้องพบแตกต่างกัน เป็นสิ่งที่ได้เรียนรู้ใหม่ๆ ตลอดเวลา ผมคิดว่าทีมเวิร์คเป็นสิ่งที่สำคัญมาก ต้องปรึกษากันตลอดเวลา เพื่อช่วยกันผ่านปัญหาและสิ่งที่เจอในทุกจุดให้ผ่านไปได้และลูกค้าก็ได้รับความพึงพอใจ รวมไปถึงน้องในทีมก็ต้องได้มีการพัฒนาศักยภาพในการทำงานด้วยงานที่หลากหลายด้วยเช่นกัน

Key Learning

  • โอกาสทางธุรกิจ เกิดขึ้นได้เสมอ ต้องเตรียมพร้อมและพัฒนาตัวเองตลอดเวลา
  • การปรับสภาพแวดล้อม  การริเริ่มทำสิ่งใหม่ เป็นหนึ่งในวิธีการพัฒนาศักยภาพพนักงาน
  • การผสานความรู้ ความร่วมมือและการสื่อสาร เป็นสิ่งสำคัญช่วยให้ทีมมีประสิทธิภาพในการทำงาน
  • กระบวนการค้นหาความต้องการของลูกค้าให้เข้าใจอย่างถ่องแท้ เป็นจุดเริ่มต้นของการทำงาน
  • การวางแผนงานอย่างละเอียดรอบคอบ เป็นปัจจัยที่ทำให้งานประสบความสำเร็จตามเป้าหมาย

สายธุรกิจที่สนใจใช้บริการของ Raya Creative Keys ติดต่อที่

คุณเต้ พุฒิเศรษฐ์  อีเมล Phuttised.C@prh.premier.co.th โทร 0955311856

This site is registered on wpml.org as a development site.